วันอาทิตย์ที่ 24 มกราคม พ.ศ. 2553

ข้อ2.จากการศึกษาเรื่องจุดมุ่งหมายในการจัดการการเงิน ให้นักศึกษาอธิบายความแตกต่างของจุดมุ่งหมายในการจัดการการเงินในองค์กรและการจัดการการเงินส่วนบุคคลมาพอสังเขป
-การจัดการกางเงินในองค์กรมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความมั่งคั่งสูงสุดให้ผู้ถือหุ้นหรือเจ้าของ ราคาหุ้นของกิจการมีราคาสูงสุด ดัชนีวัดความมั่งคั่งของเจ้าของวัดจากกำไรต่อหุ้นที่ได้จากการลงทุนทั้งกำลังกายและกำลังทรัพย์ในการดำเนินงานนั้นกำไรจึงเป็นตัวบ่งชี้ว่าธุรกิจนั้นสามารถดำเนินการต่อได้หรือไม่ และราคาหุ้นสามัญ ปัจจัยที่ทำให้มูลค่าของหุ้นสามัญในท้องตลาดสูงที่สุดมี2ปัจจัยคือ
1.เงินปันผล เมื่อจ่ายเงินปันผลมากเท่าไรราคาของหุ้นสามัญจะสูงขึ้นเท่านั้น
2.ความเสี่ยงคือโอกาสที่จะสูญเสียบางอย่าง ในทางการเงินจะพิจารณาความเสี่ยงได้จากความปลอดภัยของเงินลงทุนกับอัตราผลตอบแทน ถ้าความปลอดภัยของเงินลงทุนน้อย แสดงว่าความเสี่ยงสูง เมื่อมีความเสี่ยงสูง อัตราผลตอบแทนต้องสูง ตามหลักของ Trade off ( High Risk High Return ) ในทางตรงกันข้ามถ้าความปลอดภัยมาก ความเสี่ยงก็จะน้อย ผลตอบแทนก็จะน้อย
ดังนั้นแล้วผู้จัดการการเงินจะต้องหาแนวทางเพิ่มความมั่งคั่งสูงสุดแก่เจ้าของ คือเพิ่มมูลค่าหุ้นสามัญสูงสุด การวัดมูลค่าสูงสุดจะคิดถึงกำไรของกิจการในปัจจุบันและอนาคต โอกาสของการเกิดความเสี่ยงของกระแสเงินสด และเงินปันผล นอกจากนี้แล้วจุดมุ่งหมายขององค์กรธุรกิจคือทำให้ลูกค้าเกิดความพึงพอใจ ความอยู่รอดของธุรกิจ พนักงานทำงานอย่างเป็นสุข ส่งผลให้ธุรกิจเกิดความเจริญเติบโต และองค์กรมีความรับผิดชอบต่อสังคม
-การจัดการการเงินส่วนบุคคลคือการบริหารจัดการเงินหรือรายได้ที่ได้มา และใช้เงินนั้นอย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดและนับเป็นตัวช่วยให้นำพาเราไปสู่ความสำเร็จ ช่วยให้บุคคลบรรลุเป้าหมายทางการเงินทั้งหมดที่วางไว้ ทำให้เกิดความมั่งคั่งในชีวิต สามารถตอบสนองความต้องการและเป้าหมายเฉพาะเจาะจงและเป้าหมายองค์รวมของชีวิต ช่วยป้องกันความเสี่ยงหรือบรรเทาความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับตนเองและครอบครัว ช่วยคุ้มครองความเสี่ยงผ่านการวางแผนประกันภัย เป็นตัวช่วยสะสมความมั่งคั่งผ่านการวางแผนภาษีและการวางแผนการลงทุน และยังเป็นตัวช่วยในการวางแผนการใช้จ่ายในบั้นปลายของชีวิตผ่านการวางแผนเพื่อวัยเกษียณอายุ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น